Chủ Nhật, 2 tháng 11, 2014

tấm lòng của nữ doanh nhân từ bỏ giàu sang xuất gia bốc thuốc nổi tiếng sài thành 1 Sư cô Chúc Hiền đã từ bỏ cuộc sống giàu sang, xuất gia hành thiện giúp đời

GiadinhNet - Khi công việc kinh doanh đang thành đạt, cuộc sống gia đình yên ấm, thì bà Lang bất ngờ xuống tóc lên chùa xuất gia. Quyết định đột ngột ấy khiến người thân vô cùng kinh ngạc, thậm chí cho rằng bà có vấn đề về… thần kinh. Ít ai biết, quyết định lạ lùng xuất phát từ mối trăn trở bà Lang đã nhiều năm ấp ủ…

tấm lòng của nữ doanh nhân từ bỏ giàu sang xuất gia bốc thuốc nổi tiếng sài thành 1

Xuất gia thực hiện tâm nguyện giúp đời

Nằm giữa đô thị lớn nhất cả nước nhưng không gian chùa Tường Quang, đường Phan Văn Hớn, Q.12, TP.HCM) rất an bình, thanh tịnh. Trái hẳn sự xô bồ, hối hả bên ngoài, ngôi cổ tự ẩn dưới tán cây rợp bóng là chốn lui tới của những ai muốn tìm sự yên bình. Đặc biệt, bao năm qua, chùa là địa chỉ quen thuộc của những bệnh nhân nghèo. Họ đến đây để được vị sư trụ trì bốc thuốc miễn phí. Đó chính là sư cô Thích Nữ Chúc Hiền, người trước đây là một doanh nhân giàu có, thành đạt.

Sư cô Thích Nữ Chúc Hiền thế danh là Nguyễn Thị Lang (50 tuổi), sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống Phật giáo. Cha sư cô là Hòa thượng Thích Chánh Đạo, người lập ra ngôi cổ tự này từ năm 1930 của thế kỷ trước. Sư Chúc Hiền kể, do cha làm trụ trì nên từ nhỏ bà đã theo lên chùa, ngày ngày nghe kinh kệ và thấm nhuần giáo lý nhà Phật. Sau này lớn lên, bà còn có một niềm đam mê khác đối với y học. Sau bao năm tự mày mò tìm hiểu nghiên cứu giữa Đông y, kết hợp với Tây y hiện đại, bà đã trang bị cho mình kiến thức phong phú, để bắt bệnh và bốc thuốc chữa bệnh. Nhưng vì cái duyên chưa đến, bà tạm rẽ sang nghiệp kinh doanh và lập gia đình với một bác sĩ có tiếng.
tấm lòng của nữ doanh nhân từ bỏ giàu sang xuất gia bốc thuốc nổi tiếng sài thành 2
Lương y Bùi Thế Khiêm đang khám bệnh tại phòng khám Tuệ Tĩnh Đường

Trở thành doanh nhân thành đạt là niềm mơ ước của bất cứ ai khi làm kinh tế và bà đã đạt đươc mong ước đó. Lúc ấy, bà Nguyễn Thị Lang được xem như hình mẫu lý tưởng về phụ nữ thành đạt trên thương trường. Bà còn may mắn có đời sống riêng tư viên mãn với người chồng trách nhiệm và những đứa con học giỏi, ngoan ngoãn. Gia đình bà là tổ ấm hạnh phúc đúng nghĩa mà nhiều người ao ước. Nhưng đúng vào thời điểm “vàng” ấy, bà quyết định rũ bỏ cuộc sống trần tục để hành thiện nơi cửa chùa. Nói về quyết định bất ngờ này, lương y Bùi Thế Khiêm (con ruột của sư cô Chúc Hiền), đang hoạt động tại phòng khám của chùa kể: “Lúc mẹ quyết định xuất gia, tôi mới học lớp 9. Ngày mẹ xuống tóc, ba anh em tôi buồn lắm, mọi người xung quanh thì nghĩ mẹ có vấn đề gì nên mới như vậy. Nhưng sau này khi biết được đó là tâm nguyện của mẹ thì tất thảy người thân đều ủng hộ”. Vốn có sẵn kiến thức về nghề thuốc, tại chùa, sư cô Chúc Hiền đã được sư trụ trì cho phép bắt mạch khám bệnh giúp người dân. Từ đó, sư cô được nhiều người biết đến với danh gọi lương y, và ngày càng có nhiều bệnh nhân nghèo tìm đến chùa để thăm khám miễn phí. Năm 1990, sư cô Chúc Hiền tiếp nhận vị trí Trụ trì tại chùa Tường Quang và bắt đầu mở rộng việc khám chữa bệnh miễn phí cho người dân. Đây không chỉ là tâm nguyện ấp ủ bấy lâu của sư cô mà còn là di nguyện của người cha đã viên tịch.

Năm 1995, Tuệ Tĩnh Đường của chùa Tường Quang ra đời, đây là nơi khám chữa bệnh miễn phí cho các bệnh nhân nghèo. Không chỉ vậy, đây còn là một phòng khám đa khoa hoạt động rất hiệu quả với đội ngũ y bác sĩ không chỉ có nghiệp vụ chuyên môn cao mà còn có tấm lòng nhân ái, tận tình cứu chữa bệnh nhân. Lương y Bùi Thế Khiêm cho biết, tất cả các kinh phí để phòng khám duy trì như ngày hôm nay đều do một tay sư cô lo liệu. Trước lúc xuất gia, sư cô Chúc Hiền có một căn nhà rộng khang trang. Để lấy tiền trang trải cho Tuệ Tĩnh Đường, bà đã cho thuê căn nhà này. “Khi biết người nào đó có ý định xuất gia, câu đầu tiên mọi người muốn hỏi họ là đã gặp biến cố gì. Tôi thì không nằm trong hoàn cảnh đó. Bao năm bôn ba, chứng kiến quá nhiều cảnh đời cơ cực và không muốn sống sự bon chen đã giúp bản thân tôi hiểu được cái gì đáng quý nhất ở đời. Đó chính là tình người với nhau. Và khi ấy tôi cảm thấy đã đến lúc phải giúp đời”, sư cô Chúc Hiền chia sẻ về quyết định từng làm nhiều người kinh ngạc.
Bài thuốc trị phong thấp hiệu quả
tấm lòng của nữ doanh nhân từ bỏ giàu sang xuất gia bốc thuốc nổi tiếng sài thành 3
Dược thảo đang được sơ chế tại chùa Tường Quang

Chia sẻ về các bài thuốc chữa bệnh tại phòng khám, sư cô cho biết, thành phần trong các bài thuốc hoàn toàn là Đông y, nhưng dựa trên cơ sở kiến thức khoa học Tây y. Sư cô Chúc Hiền từng tốt nghiệp khóa học do Trung tâm Đào tạo Y học cổ truyền TP.HCM tổ chức. Được đào tạo bài bản về y học hiên đại, sư cô đã bào chế thành công những bài thuốc có công năng hiệu nghiệm. Tuệ Tĩnh Đường vốn là một phòng khám đa khoa. Bởi vậy, các phương thuốc mà tự tay sư cô Chúc Hiền bào chế cũng rất đa dạng. Trong đó, nổi tiếng nhất là bài thuốc loại bỏ chứng phong thấp bằng các dược liệu dễ kiếm. Theo sư cô Chúc Hiền, thành phần của bài thuốc này gồm các dược thảo: thiên niên kiện (10g), cỏ mực (10g), lá lốt (10g), cây mắc cỡ (10g), quế chi (5g), thổ phục linh (10g), ké đầu ngựa (10g), hà thủ ô (10g). Tất cả các loại dược thảo này sau khi được sơ chế, phơi khô sẽ được rang vàng hạ thổ. Tiếp tục mới đến công đoạn sắc uống. Để tận dụng triệt để các dược tính tốt của thuốc, sư cô cho biết mỗi thang thuốc nên sắc uống hai lần. Lần thứ nhất, khi sắc cần đổ nước ngập thuốc, cô lại còn 1,5 chén. Lần sắc thứ hai, lấy đúng một chén. Ngày uống 2 lần và cần uống sau khi ăn chừng 2-3 tiếng. Sư cô Chúc Hiền còn căn dặn nhiệt tình, chu đáo những bệnh nhân mắc chứng phong thấp cần hạn chế tiếp xúc với nước. Trong sinh hoạt hàng ngày cần phải kiêng cữ các loại thức ăn như thịt bò, cá biển, thịt đà điễu…

Nói thêm về công dụng của bài thuốc Nam này, lương y Khiêm chia sẻ: “Ngày nay nhiều người dễ mắc chứng nhức mỏi các khớp xương, nếu không được chữa trị kịp thời, bệnh nhức mỏi tay chân sẽ biến chứng sang bệnh thống phong mà Tây y gọi là bệnh gout, một căn bệnh khó chữa trị. Tác dụng của thuốc Nam phát huy từ từ nhưng nếu đã lành thì bệnh hiếm khi tái phát”. Đối với bài thuốc trị phong thấp của lương y Chúc Hiền, người bệnh chỉ cần uống từ 10 thang thuốc trở lên thì đã cảm nhận được hiệu quả. Vị sư trụ trì nói: “Bệnh tiến triển nhanh, chậm còn tùy thuộc vào cơ địa của từng người. Cũng là bài thuốc trên nhưng mỗi người lại có bí quyết điều chỉnh liều lượng từng vị thuốc hoàn toàn khác nhau. Đến nay, rất nhiều bệnh nhân đã được tôi chữa khỏi nhờ phương thuốc này”. Ngoài bài thuốc trị phong thấp, sư cô Chúc Hiền còn nghiên cứu bào chế nhiều bài thuốc trị bệnh đặc biệt khác như trị chứng an thần, ổn định đường huyết nhờ hoa sala mọc ở trong chùa. Nhìn những bông hoa rụng khắp sân chùa ít ai ngờ rằng nó có tác dụng trị được nhiều bệnh. Sư cô Chúc Hiền khẳng định, đây là một loại thảo dược quý. Hiện tại, sư cô đã cho phép ai có nhu cầu thì có thể hái hoa sala đem về phơi khô uống hàng ngày.           

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét